Trung tâm Y tế Bảo Lạc: Mổ cấp cứu thành công cho thai phụ vỡ tử cung
Sản phụ mang thai lần 5, không nhớ chu kỳ kinh, không khám thai định kỳ, có dấu hiệu chuyển dạ nhưng không tới bệnh viện, thai phụ vỡ tử cung, thai nhi tử vong.

          Bác sỹ phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ (Ảnh: Lãnh Dưỡng)

         Sản phụ là Thò Thị Mai, sinh 01/01/1996, trú tại xóm Hát Han, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm. Bệnh nhân nhập viện hồi 10 giờ 38 phút ngày 27/4/2022. theo lời của chồng sản phụ: Mai mang thai lần 5, không khám thai định kỳ, không nhớ chu kỳ kinh, dự đoán 9 tháng, có ý định tự sinh tại nhà, đau bụng lâu, không thấy sinh nên đi viện.

        Bệnh nhân vào viện trong tình trạng lờ đờ, da xanh tái, niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, tim nghe mờ, mạch nhanh, khó bắt, bụng chướng, tim thai âm tính, CCTC âm tính, ngôi thai ngang sa tay.

       Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tử cung, được đưa ngay lên phòng mổ cấp cứu khẩn cấp. Bác sỹ mổ lấy thai lưu nặng 3,2kg, đồng thời cắt tử cung bán phần cho sản phụ.

        Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn trong tình trạng thiếu máu, cần theo dõi thêm.

        Theo Bác sỹ CKI Lãnh Ngọc Dưỡng, trưởng khoa CSSKSS, Trung tâm y tế huyện Bảo Lạc, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nghiêm trọng, đe doa trực tiếp đến tính mạng của người mẹ và thai nhi trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình chuyển dạ. Vì vậy phụ nữ mang thai cần được khám thai định kỳ để theo dõi và phát hiện các nguy cơ. Đặc biệt khi xuất hiện các biểu hiện bất thường như: sốt, đau bụng nhiều, ra máu âm đạo ... Thai phụ nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp xử trí kịp thời, tránh trường hợp phát hiện muộn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sản phụ và thai nhi. Đặc biệt là đối với thai phụ sống ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, đường đi lại khó khăn như huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm.

Nguyễn Hằng

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập