Mùa hè nắng nóng, đề phòng gia tăng bệnh dại
Cùng với thói quen thả rông chó, mèo, vào mùa hè nắng nóng là điều kiện thuận lợi để bệnh dại bùng phát nên sự phòng ngừa càng cần được đề cao. 

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Bảo Lạc, số người bị chó cắn gia tăng. Nguy cơ nhiễm bệnh dại từ chó, mèo dại là rất lớn. Tuy nhiên, việc tiêm phòng cho chó, mèo chưa được làm tốt; cũng như một số người bị chó, mèo cắn cũng chưa chủ động tiêm phòng, dẫn đến nguy cơ tử vong.

Sáu tháng đầu năm 2022, toàn huyện có 72 người bị chó cắn đến tiêm phòng tại Trung tâm Y tế, trong đó tháng 1 có 7 người , tháng 2: 6 người, tháng 3: 13 người, tháng 4: 11 người, tháng 5 có 19 người, tháng 6 có 16 người. Trong 72 người có 3 người phải tiêm huyết thanh kháng dại.

Cùng với thói quen thả rông chó, mèo, vào mùa hè nắng nóng là điều kiện thuận lợi để bệnh dại bùng phát nên sự phòng ngừa càng cần được đề cao.

Người dân đến TTYT Bảo Lạc tiêm phòng sau khi bị chó cắn

Người dân ngay sau khi chó mèo cắn, cẩn rửa vết thương với xà phòng dưới vòi nước chảy trong khoảng 15 phút; hoặc bằng các chế phẩm sát trùng như cồn trắng, cồn i ốt, hoặc ô xy già. Sau đó, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn tiêm phòng dại. Tuyệt đối không dùng thuốc nam hay tự chữa bệnh tại nhà để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Khi bị chó, mèo cắn, bởi lẽ thời gian ủ bệnh (và phát bệnh) có khi là trong 2 - 8 tuần lễ, nhưng có trường hợp kéo dài 1 năm, thậm chí lâu hơn. Tất cả những bệnh nhân đã lên cơn dại đều tử vong. Phải đi tiêm phòng dại ngay trong các trường hợp: Con vật lên cơn dại hoặc nghi dại; vết cắn gần thần kinh trung ương như đầu, mặt, cổ, đầu các chi, bộ phận sinh dục; không theo dõi được con vật. Khi bị chó, mèo cắn (không biết là chúng có bị dại hay không), nên chủng ngừa sớm trong vòng 2 ngày thì hiệu quả rất cao.

Đối với vaccine phòng bệnh dại, mỗi người nếu bị chó mèo cắn cần tiêm 5 mũi. Tuỳ tình trạng vết cắn, có thể chỉ cần tiêm vaccine hoặc kết hợp với huyết thanh kháng dại.

Bên cạnh đó, để chủ động phòng bệnh dại, người dân cần tiêm vaccine phòng dại định kỳ cho chó mèo và không thả rông vật nuôi.

Hiện nay, vaccine dại đã được sản xuất theo công nghệ mới nên rất an toàn, đáp ứng miễn dịch cao khi tiêm đủ liều. Vaccine dại thế hệ mới không chứa các tế bào thần kinh nên không gây hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe và trí nhớ của người tiêm.

Lệ Hằng

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập