Những điều cần biết về Viêm âm đạo do nấm
Viêm âm đạo do nấm là một bệnh khá phổ biến, do nấm Candida albicans gây ra. Nấm Candida thường tồn tại vô hại trong âm đạo và duy trì trạng thái cân bằng với sinh vật khác trong cơ thể người. Chúng cũng được kiểm soát bởi hệ miễn dịch và các lợi khuẩn khác. Khi pH tự nhiên trong âm đạo mất cân bằng, nấm Candida sinh sôi, gây ngứa và phát triển thành bệnh viêm âm đạo do nấm. Bệnh được điều trị thường nhanh khỏi nhưng lại rất dễ lây và hay tái phát.
Nguyên nhân gây viêm âm đạo do nấm:

Những thói quen xấu và không hợp lý hàng ngày chính là nguyên nhân gây viêm âm đạo ở phụ nữ, không chỉ khiến âm đạo bị tổn thương mà còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn, nấm, virus dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm nhiều bệnh phụ khoa khác. Sau đây là một số nguyên nhân gây bệnh:

- Vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vệ sinh kém hoặc không đúng cách tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công (cách vệ sinh vùng kín đúng: rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín bằng xà phòng không mùi hoặc dung dịch vệ sinh vùng kín. Ngoài ra, bạn cần chú ý làm sạch khu vực đáy chậu ở giữa âm đạo và hậu môn để tránh vi khuẩn từ vùng này lây lan sang âm đạo; Vệ sinh vùng kín không nhiều hơn một lần một ngày, nếu vệ sinh nhiều hơn một lần một ngày, bạn có thể phá vỡ sự cân bằng của khu vực âm đạo). Đặc biệt trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc trước và sau khi quan hệ không vệ sinh đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh rất cao. Không thụt rửa quá sâu vào âm đạo vì sẽ làm cho vùng kín bị tổn thương và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập sâu vào trong âm đạo.
- Lạm dụng thuốc tránh thai: Dùng thuốc tránh thai quá nhiều sẽ khiến cho nội tiết tốbị mất cân bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập và gây hại.
- Dùng thuốc khánh sinh: Thuốc kháng sinh khi sử dụng trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng đến một số cơ quan trong cơ thể như: dạ dày, gan, thận, đồng thời làm thay đổi độ pH trong môi trường âm đạo, vô tình loại bỏ các vi khuẩn có ích và tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi, phát triển.
- Mặc quần lót quá chật: Việc mặc quần lót quá chật cũng ảnh hưởng đến vùng kín, vì làm cho vùng kín bị ra nhiều mồ hôi, lúc nào cũng bị ẩm ướt, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm sinh sôi và gây bệnh.
- Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn hoặc thô bạo làm cho vùng kín bị tổn thương nghiêm trọng.Quan hệ không an toàn còn tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập, tăng nguy cơ mắc những căn bệnh xã hội nguy hiểm như Giang mai, Lậu, HIV…
- Ngoài ra còn những nguyên nhân gây âm đạo khác như: thủ thuật phụ khoa không an toàn, tắm rửa với nguồn nước bẩn, căng thẳng, stress kéo dài...

Biểu hiện khi viêm âm đạo do nấm:

Ngứa, nóng rát trong và quanh âm đạo nhất là về đêm
Ra nhiều khí hư màu trắng đục, lợn cợn thành từng cục
Niêm mạc âm đạo bị sưng đỏ, đau rát khi mỗi lần đi tiểu, khi đụng chạm nhẹ vào, mỗi lần giao hợp bị đau rất khó chịu.
Nếu không được điều trị sớm và đúng cách, tổn thương có thể lan ra quanh âm hộ, lây lan đến tử cung, vòi trứng, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Phụ nữ mang thai bị viêm âm đạo do nấm có thể ảnh hưởng đến thai nhi, dẫn đến đẻ non.

Phòng và tránh bệnh viêm âm đạo do nấm tái phát:

Viêm âm đạo do nấm là bệnh phụ khoa tương đối phổ biến, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và thể chất của người bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như cuộc sống của chị em phụ nữ. Viêm âm đạo do nấm nếu không điều trị triệt để có thể gây tái phát nhiều lần, khiến cho chị em khó chịu và mệt mỏi. Một số biện pháp để phòng bệnh và tránh bệnh tái phát như sau:
- Vệ sinh cá nhân: Theo các bác sĩ phụ khoa chị em phụ nữ cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách. Phụ nữ cần thay quần lót thường xuyên, không mặc quần lót ướt. Đặc biệt, phụ nữ không được mặc quần lót bó sát bởi nếu mặc quần quá chật thì sẽ tăng nguy cơ gây viêm ngứa âm đạo.
- Không nên thụt rửa âm đạo khi chưa có sự chỉ định của các bác sĩ: Không dùng tay hoặc bất kỳ dụng cụ nào để thụt rửa mạnh âm đạo, hoặc thụt rửa quá sâu vào bên trong bởi như vậy, có thể vô tình đẩy những mảnh nội mạc bong tróc vào sâu bên trong, dễ gây nên bệnh lạc nội mạc tử cung.
- Không được sử dụng nguồn nước bẩn, nước bị ô nhiễm để vệ sinh thân thể.
- Không quan hệ tình dục trong khi đang điều trị. Nếu có, bắt buộc phải dùng bao cao su để tránh lây nhiễm và làm bệnh nặng thêm.
Viêm âm đạo do nấm Candida gây ngứa rát, khó chịu khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày và rất dễ tái phát. Do vậy khi có biểu hiện bất thường ở âm đạo như: ngứa, nóng rát, có khí hư… chị em cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa khám, tư vấn và làm các xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh để được chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị kịp thời.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập