Toàn văn bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh, khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026
Lượt xem: 3756

Sáng 07/12/2022, tại Hội trường UBND tỉnh đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Cao Bằng khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng xin trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc

- Kính thưa đồng chí Trung tướng Đỗ Quang Thành - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội!

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đồng chí đại biểu Quốc hội, các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương tham dự Kỳ họp!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các vị khách quý tham dự Kỳ họp!

- Thưa toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và kế hoạch tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh năm 2022, hôm nay HĐND tỉnh Cao Bằng tổ chức Kỳ họp thường kỳ cuối năm 2022, Kỳ họp thứ 11 của nhiệm kỳ 2021-2026 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Trước hết, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh cùng toàn thể các đồng chí đại biểu, khách quý đến dự Kỳ họp. Chúc toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề thực hiện các mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2022. Với tinh thần tích cực, chủ động, quyết liệt, trong năm 2022, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cùng đông đảo nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp với nhiều cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả. Kiên trì thực hiện vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Nhờ đó các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế của tỉnh duy trì ở mức tăng trưởng khá: Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.000 tỷ đồng, bằng 207% kế hoạch; Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt trên 820 triệu USD, đạt 130% kế hoạch; hoạt động sản xuất công nghiệp phục hồi nhanh; lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; ngành du lịch phục hồi ấn tượng, các hoạt động quảng bá về du lịch được đẩy mạnh. Công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều cố gắng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tập trung chỉ đạo ngày càng tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác thanh tra phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo đạt nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; quốc phòng được giữ vững, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm đẩy mạnh, khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố v.v...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch so với mục tiêu HĐND tỉnh đã đề ra (từ 7,5 - 8%); thu nhập bình quân đầu người, thu nội địa còn thấp; tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng một số dự án đầu tư lớn, tỷ lệ giải ngân một số dự án quan trọng còn chậm; việc quản lý tài nguyên - môi trường còn những hạn chế, tiềm ẩn nhiều rủi ro; tình trạng thiếu hụt đội ngũ giáo viên, y, bác sỹ còn lớn; cải cách hành chính chuyển biến chậm; các loại tội phạm về kinh tế, ma túy có chiều hướng gia tăng v.v…

Thưa toàn thể các đồng chí!

Tại Kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ tập trung xem xét quyết định một số nội dung quan trọng, đó là:

Trước hết, Kỳ họp sẽ xem xét, cho ý kiến (cũng là thực hiện quyền giám sát) đối với 19 báo cáo của UBND tỉnh; các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh. Qua đó đánh giá một cách toàn diện sâu sắc về tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh theo nghị quyết của HĐND tỉnh đã đề ra; tiếp tục bàn, bổ sung, thống nhất các giải pháp chủ yếu để tiếp tục thúc đẩy hoàn thành và hoàn thành vượt mức mục tiêu nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra cho năm 2022.

Đồng thời tiếp tục đánh giá những kết quả đã đạt được, tiếp tục phân tích nhận diện những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách ở địa phương; đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đồng thời đề xuất những giải pháp thực hiện cho phù hợp và hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thứ hai, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo tổng hợp kết quả giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh trong và sau Kỳ họp thứ 8, và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVII, nhất là đối với những vấn đề đang được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Cũng tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thoả đáng để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, một hình thức giám sát rất quan trọng của HĐND, của cử tri và nhân dân tại Kỳ họp, được đông đảo cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm, nhất là giám sát việc thực hiện trách nhiệm, thực hiện các cam kết, lời hứa của người đứng đầu các cơ quan chức năng và của cả đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà. Đề nghị các vị đại biểu và các cơ quan liên quan cùng thực hiện tốt nội dung này.

Thứ ba, Kỳ họp sẽ tập trung nghiên cứu thảo luận, xem xét thông qua 28 dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế, đầu tư, văn hoá, bảo đảm an sinh xã hội... Trong đó, có một số nghị quyết rất quan trọng như: Kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2023; dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2023; chính sách hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượngcác nghị quyết liên quan đến việc triển khai thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Những nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân. Vì vậy các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sâu để có những ý kiến có chất lượng cao đối với từng nội dung nhằm giúp cho HĐND tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua các nghị quyết đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, khả thi, và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Cũng tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh rất mong nhận được ý kiến phát biểu chỉ đạo toàn diện sâu sắc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để HĐND tỉnh hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí đại biểu, khách quý!

Với tinh thần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng Kỳ họp, tại Kỳ họp này, ngoài phiên khai mạc, phiên chất vấn và bế mạc Kỳ họp HĐND tỉnh sẽ truyền hình trực tiếp phiên họp thảo luận chung trên hội trường. Do đó, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu HĐND tỉnh chủ động nghiên cứu tài liệu, chủ động chuẩn bị tham gia ý kiến tại Kỳ họp. Đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tham dự Kỳ họp chuẩn bị tốt các nội dung để giải trình, làm rõ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh.

Thưa toàn thể các đồng chí đại biểu, khách quý!

Thời gian Kỳ họp diễn ra từ nay đến ngày 9/12/2022 với nhiều nội dung lớn và quan trọng, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự Kỳ họp tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà, tập trung trí tuệ nghiên cứu kỹ các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, các báo cáo trình Kỳ họp; phát huy dân chủ sôi nổi thảo luận, bàn bạc tập trung, thống nhất cao để hoàn thành nội dung, chương trình Kỳ họp đã đề ra.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp, nhiều nội dung sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp, Chủ tọa Kỳ họp rất mong cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm theo dõi, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Với tinh thần ấy, thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn toàn thể các đồng chí!

P.V (ghi)

 

Tin khác





Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1