Chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán, điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV tại trạm y tế xã Đình Phùng

Nhằm năng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện để người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, nhất là dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh ở tuyến cơ sở.

Ngày 27/12/2023 Trung tâm y tế huyện Bảo Lạc thực hiện Chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán, điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV tại trạm y tế xã Đình Phùng.

Chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về chẩn đoán, điều trị, kê đơn thuốc kháng HIV điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV và một số nhóm bệnh không lây nhiễm khác tại Trạm y tế xã Đình Phùng để mọi người dân, đặc biệt là nhưng người nhiễm HIV đang điều trị ARV là thuốc kháng vi rút sinh sống ở các xóm trên địa bàn dễ dàng được sử dụng thuốc điều trị hang tháng. Nhờ đó đã mang lại hy vọng cho người nhiễm và giảm sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

file-icon

(Hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho viên chức Trạm Y tế)

Trong quá trình chuyển giao kỹ thuật Trạm y tế xã thông báo bệnh nhân HIV đến lấy thuốc tại trạm y tế để Trung tâm y tế hướng dẫn thực hành trong quá trình chuyển giao kỹ thuật đạt hiệu quả. Đáp ứng các yêu cầu đặc thù khác đối với từng kỹ thuật tiếp nhận chuyển giao, đảm bảo sau thời gian hỗ trợ, hướng dẫn chuyển giao các quy trình kỹ thuật điều trị các y, bác sỹ tại Trạm y tế xã có khả năng độc lập thực hiện được các quy trình kỹ thuật chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị.

ARV là thuốc kháng vi-rút, dùng điều trị cho những người nhiễm HIV có tác dụng làm giảm sự phát triển của vi-rút và làm chậm việc chuyển sang giai đoạn AIDS. Đặc biệt điều trị ARV sớm cho người nhiễm tức là điều trị ngay khi phát hiện nhiễm HIV mang lại những lợi ích to lớn cho người bệnh. Giúp người nhiễm HIV hồi phục được hệ thống miễn dịch; giảm nguy cơ mắc những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm; giúp giảm chi phí khám, chữa bệnh, thuốc men và chi phí nằm viện, từ đó giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình. Bên cạnh đó, điều trị ARV sớm giúp người nhiễm HIV mạnh khỏe, có cuộc sống bình thường, tiếp tục học tập và lao động, không còn là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

file-icon

(Trạm Y tế xã Đình Phùng)

Điều trị ARV sớm sẽ giúp giảm nguy cơ lây lan vi-rút sang người khác như vợ chồng, bạn bè, con cái, từ đó sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng ARV ở giai đoạn sớm và con của họ được dùng sữa ăn thay thế sữa mẹ thì tỷ lệ lây nhiễm có thể dưới 2%. Ngược lại, khi điều trị ARV muộn, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm, người nhiễm dễ bị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, lúc này điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều. Vì vậy việc cần thiết nhất là đối với người có nguy cơ là cần đi xét nghiệm để sớm và tiếp cận điều trị kịp thời nếu bị nhiễm HIV.

Tiếp cận sớm với điều trị ARV, sử dụng phác đồ đúng và tuân thủ điều trị tốt sẽ đảm bảo hiệu quả điều trị lâu dài. Trong suốt quá trình điều trị, cần phải luôn thực hiện biện pháp phòng lây nhiễm HIV cho cộng đồng như không sử dụng chung bơm kim tiêm và các dụng cụ có khả năng dính máu, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tập luyện thể dục thể thao… 

Mậu Thật

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập