Khám thai, Siêu âm thai định kỳ, giúp bà mẹ và em bé được chăm sóc tốt hơn
anh tin bai

Ca mổ bé gái bị não úng thủy

Sáng ngày 20/3/2023, Sản phụ Sùng Thị D, 31 tuổi Trú tại xóm Sáng Xoáy, xã Thái Sơn, huyện Bảo Lâm chị mang thai lần thứ 3, nhập viện khi thấy đau bụng, khi khám đã chuyển cổ tử cung mở 7cm, siêu âm tại khoa thấy 01 thai thuận, não úng thủy, tim thai khó nghe. Tiên lượng không thể đẻ thường, tiến hành hội chẩn, chỉ định mổ cấp cứu. Ca mổ thành công đón một bé gái nặng 3.800g. Tuy nhiên bé bị não úng thủy. Bất thường này có thể phát hiện khi siêu âm thai. Qua thăm hỏi gia đình được biết, trong quá trình mang thai, sản phụ có đi siêu âm 1lần giai đoạn đầu mang thai, khi đó thai phát triển bình thường, không có dị tật.

Theo bác sĩ CKI, Lục Thị Xinh - Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản- phụ sản việc thăm khám và siêu âm thai định kỳ giúp phát hiện dị tật của trẻ. Quản lý thai kỳ giúp bà mẹ và em bé được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo Bác sĩ, Các giai đoạn khám thai cần nhớ:

1.     Trong 3 tháng đầu thai kỳ: 

Lần 1: Xác định có thai, để đánh giá tình trạng thai, tính tuổi thai, ngày dự sinh.Cần Siêu âm đầu dò âm đạo, xét nghiệm máu beta-HCG, xét nghiệm nước tiểu, làm xét nghiệm NIPT khi thai đủ 9 tuần trở lên để tầm soát dị tật.

Lần 2: Khi thai được 11 đến 13 tuần 6 ngày để đánh giá tình trạng sức khỏe mẹ và thai nhi. Cần Siêu âm đo độ mờ da gáy, xét nghiệm máu, nước tiểu, xét nghiệm Double test.

2.     Trong 3 tháng giữa thai kỳ

Lần 3: Khi thai được 15 đến 20 tuần, để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Cần siêu âm 4D tầm soát dị tật, xét nghiệm Triple test, xét nghiệm nước tiểu.

Lần 4: Khi thai được 22 tuần đến 28 tuần, để theo dõi sự phát triển của thai nhi, phát hiện những bất thường của thai và mẹ. cần tiêm uốn ván, siêu âm 4D- 5D, xét nghiệm nước tiểu.

3.     Trong 3 tháng cuối thai kỳ

Lần 5: Khi thai ở tuần thứ 32, bạn phải đến khám tổng quát cho mẹ. tiêm uốn ván. Siêu âm 4 chiều để phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não, kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi. Làm xét nghiệm máu cơ bản để đánh giá giai đoạn sau của thai nghén.

Lần 6: Khi thai ở khoảng 35 – 36 tuần, bạn cần được khám, siêu âm đánh giá trọng lượng thai, tình trạng bánh rau, nước ối, dây rau… Nếu phát hiện có những bất thường, thai phụ sẽ được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa để thăm dò và chuẩn đoán sâu hơn.

          Khi thai được 36 đến 39 tuần, cần khám tuần 1 lần; sau 39 tuần, cần khám ngày 1 lần. Mẹ bầu cần đến viện ngay khi có những dấu hiệu: Đau bụng từng cơn; ra huyết âm đạo, ra nước âm đạo.

Lệ Hằng

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập