Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại

T đu năm 2023 đến nay, trên đa bàn huyn Bo Lc có hai trưng hp t vong do bnh di (01 trưng hp ti xã Phan Thanh, huyn Bo Lc; 01 trưng hp ti Xã Cô Ba, huyn Bo Lc). C 02 trưng hp trên đu có tin s b chó cn và không tiêm vc xin phòng Di. trước diễn biến các trường hợp xảy ra trên địa bàn Trung tâm y tế huyện Bảo Lạc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống bệnh dại trên địa bàn các xã, thị trấn như sau:

Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, UBND xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh dại để người dân đi tiêm phòng kịp thời khi bị động vật nghi dại cắn và tiêm phòng dại cho động vật theo quy định; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai truyền thông phòng, chống bệnh dại tại trường học cho giáo viên, học sinh về phòng, chống bệnh Dại.

Tăng cường giám sát các trường hợp bị động vật (chó, mèo,...) cắn; tuyên truyền, vận động người dân đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và tiêm phòng vắc xin dại kịp thời. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông về sự nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật, đặc biệt chú ý truyền thông về việc không chữa bệnh dại bằng các biện pháp chưa được Bộ Y tế công nhận.

Triển khai các biện pháp giám sát, điều tra ca bệnh, xử lý ổ dịch tại địa bàn khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh Dại trên người; phối hợp xử lý ổ dịch bệnh Dại trên động vật theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

file-icon

Ảnh minh họa

Phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Cán bộ Thú y tại tuyến xã, thị trấn nhằm triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh Dại trên động vật và các trường hợp bị động vặt cắn nhằm ngăn ngừa lây lan các trường hợp bệnh từ động vật sang người theo quyết định số 1622/QĐ-BYT ngày 08/5/2014 về hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh dại trên người. Đề nghị cơ quan Thú y cùng cấp tăng cường việc lấy mẫu bệnh phẩm trên động vật cắn người để xét nghiệm vi rút Dại nếu kết quả âm tính có thể dừng việc tiêm vắc xin phòng Dại trên người.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Khi có các ca nghi ngờ mắc bệnh dại thì báo cáo về Trung tâm Y tế huyện phối hợp triển khai công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp.

Mậu Thật

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập