Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh lây từ động vật sang người

Trước những nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn. Trung tâm y tế huyện Bảo Lạc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lây từ động vật sang người như sau:

Phối hợp với UBND xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giám sát các bệnh lây truyền từ động vật sang người như Bệnh Cúm A (H5N1, H7N9), Dại, Liên cầu cầu khuẩn lợn, Than, Leptospirosis,... để phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai, thực hiện Kế hoạch số 3298/KH-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng về Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2024 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Phối hợp điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh lây từ động vật sang người và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

file-icon

(Ảnh minh họa)

Triển khai thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người cho cộng đồng; các biện pháp phòng lây nhiễm từ động vật sang người, đặc biệt chú ý những khu vực có nguy cơ cao và những người chăn nuôi, buôn bán giết mổ gia súc/ gia cầm về nguy cơ mắc bệnh, các biện pháp phòng tránh, khuyến cáo người dân không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Phối hợp với cán bộ thú ý trên địa bàn tăng cường chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi nghờ/ mắc bệnh lây từ động vật sang người như: Bệnh Cúm A (H5N1, H7N9), Dại, Liên cầu lợn, Than, Leptospirosis,...; triển khai xử lý kịp thời ổ dịch đảm bảo không để dịch lây lan ra cộng đồng, hạn chế tối đa các trường hợp mắc và tử vong các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, phương tiện bảo đảm triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang  người  theo  quy  định  tại  Thông  tư  liên  tịch  số  16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Khi có các ca mắc bệnh nghi ngờ thì kịp thời thông tin, báo cáo về Trung tâm Y tế huyện, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, phối hợp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp.

Mậu Thật

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập