Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông xuân và mùa lễ hội năm 2024

Hin nay, tình hình thi tiết khí hu đang vào giai đon mùa Đông Xuân, thi tiết  gió mùa lnh, hanh khô là nguyên nhân các dch bnh truyn nhim xut hin và lây lan, nht là các bnh truyn qua đưng hô hp, nguy cơ tim n dch bnh có th xy ra. Đc bit thi gian giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và mùa l hi đu năm, nhu cu giao thương, du lch tăng cao cùng điu kin v thi tiết là điu kin thun li cho tác nhân gây bnh phát trin nht là tr em có sc đ kháng  yếu và ngưi cao tui có bnh lý nn d mc các bnh truyn nhim. Đ ch đng phòng, phát hin và ngăn chn kp thi các bnh truyn nhim trong mùa Đông xuân năm 2024 Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh như sau:

file-icon

(Ảnh minh họa)

1. Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh đảm bảo đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mùa lễ hội năm 2024.

2. Các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tăng cường công tác truyền thông, cung cấp thông tin để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh như ăn chín uống chín, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp... Hướng dẫn người dân đến ngay cơ sở y tế khi có các triệu chứng nghi mắc bệnh truyền nhiễm.

3. Thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ động công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm trong thời gian trước, trong, sau Tết và mùa lễ hội, không để lây lan dịch bệnh, hạn  chế các trường  hợp  bệnh  nặng, tử vong. Đối  với  các xã biên giới phối hợp với UBND xã, Đồn biên phòng trên địa  bàn giám  sát  chặt  chẽ dịch bệnh tại  các  cửa  khẩu, đường mòn, lối  mở để phát hiện  sớm,  cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

4. Tổ chức tiêm chủng thường xuyên và tiêm bũ mũi cho những trẻ chưa được  tiêm chủng đầy đủ trong thời gian thiếu một số loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế nhằm tạo miễn dịch cho trẻ phòng  chống  bệnh truyền nhiễm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

5. Phối hợp với các trường học trên địa bàn triển khai các hoạt động vệ sinh  phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, thường xuyên vệ sinh môi trường tại trường học; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Thông báo ngay cho cơ sở y tế trên địa bàn để được khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

6. Phối hợp với cán bộ thú ý trên địa bàn tăng cường giám sát phát hiện sớm các dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm để xử lý triệt để ổ dịch và phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

7.  Khi có các ca mắc bệnh nghi ngờ thì báo cáo về Trung tâm Y tế để xử lý kịp thời, đúng theo quy định.

Mậu Thật

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập